Ổ cứng SSD là gì và sự khác biệt như thế nào với HDD

Khi mua và sử dụng máy tính chúng ta thường được nghe về thuật ngữ SSD hay HDD vậy SSD là gì và HDD là gì? Hôm nay Laptop4pro sẽ giải thích cũng như chỉ ra cho các bạn thấy về sự khác biệt giữa hai loại ổ cứng này.


SSD là gì? HDD là gì?

SSD là cụm từ viết tắt của "Solid-State Drive" nghĩa là ổ cứng điện tử và HDD là cụm từ viết tắt của "Hard Disk Drive" nghĩa là ổ cứng cơ học. Về cơ chế hoạt động SSD cũng thực hiện cùng chức năng như HDD nhưng thay vì được phủ 1 lớp từ trên mặt đĩa cứng, các dữ liệu được lưu trữ trên các con Chip bộ nhớ flash kết hợp với nhau và giữ lại dữ liệu ngay cả lúc ổ không được cung cấp điện.

Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 loại ổ cứng này là gì?

Ví dụ trong ổ đó bạn có 1000 bài nhạc MP3, khi muốn mở một bài nhạc nào đó, đầu từ của ổ sẽ quét lên các phiến đĩa để tìm file MP3 đó, việc này mất một khoảng thời gian (gọi là seek time), nhưng vì seek time này vô cùng nhỏ, chỉ vài giây, nên hầu như chúng ta không nhận thấy sự chậm trễ này. Tuy nhiên, vì cơ chế đó mà với HDD có chứa nhiều dữ liệu, chúng sẽ bị phân mảnh, dẫn tới việc tốc độ truy xuất bị giảm sút (giống như ta mất thời gian lựa chọn 1 chiếc túi trong cửa hàng), và cũng vì giới hạn trong công nghệ sản xuất mà HDD ngày nay chỉ tăng về dung lượng là chủ yếu chứ tiến rất chậm về tốc độ.

Nhờ việc sử dụng RAM để lưu dữ liệu, hoạt động đọc/ghi dữ liệu của SSD không kéo theo sự chuyển động của bất cứ phần nào trên ổ đĩa và do đó làm ổ đĩa bền vững hơn so với HDD, gần như không gây tiếng ồn, không có độ trễ cơ học nên mang lại tốc độ truy cập cao hơn. Đồng thời không mất thời gian khởi động như ổ HDD.

Ngoài ra, nhờ không sử dụng đầu đọc cơ học để truy cập dữ liệu, SSD tiêu tốn ít điện năng hơn HDD và có thể hoạt động ở điện áp thấp hơn so với HDD, kích thước gọn hơn. Do đó, nó được sử dụng trong nhiều máy tính điện áp thấp. Ổ SSD của Texas Instrument sử dụng RAM có thời gian truy cập dữ liệu là 15 micro giây, nhanh gấp 250 lần ổ cứng truyền thống, còn ổ SSD sử dụng bộ nhớ flash có thời gian truy cập dữ liệu từ 80-120 micro giây.

Ưu nhược điểm của 2 loại ổ cứng này

SSD tốc độ đọc ghi nhanh hơn rất nhiều so với SSD về thiết kế cũng như độ bền và về cả tiết kiệm điện năng cũng như không gây tiếng ồn đều vượt trội so với ổ HDD. Tuy nhiên để sở hữu ổ cứng SSD dung lượng khoảng 1TB tương đương ổ cứng HDD 1TB thì giá thành là cao hơn rất nhiều. HDD vẫn vượt trội hơn SSD đề dung lượng lưu trữ cũng như giá thành nên khách hàng vẫn có thể cân nhắc sử dụng HDD trong một số trường hợp nhất định để tiết kiệm chi phí.

Hiện nay trên thị trường giá thành của SSD cũng đã giảm rất nhiều so với trước kia nên khi mua laptop hoặc desktop khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn để có thể sử dụng máy nhanh hơn hiệu quả hơn mà không lo về giá cả.

Đăng kí nhận tin